Alibaba đã thường nhắc khi nói đến phép so sánh này, nhưng nó chỉ chính xác một phần, bởi vì mô hình kinh doanh của họ là rất khác nhau
Alibaba và Amazon cùng đang kinh doanh trên Internet. Chúng cho phép người tiêu dùng để mua một tá những thứ mà không cần đến tận các cửa hàng. Cả hai đều là những kẻ thống trị tại quê hương của mình.
Tuy nhiên, đó là tất cả các điểm chung giữa hai công ty. Không giống như Amazon, Alibaba không sở hữu các mặt hàng được bán trên trang web. Họ không có hệ thống phân phối trung tâm vàlượng nhân viên cũng chỉ bằng phần nhỏ so với 132.000 của Amazon.
Xem thêm mua hàng amazon tại đây
“Amazon và eBay là đều là các công ty thương mại điện tử Nhưng Alibaba chỉ hỗ trợ những người khác làm thương mại điện tử. Chúng tôi không bán bất cứ thứ gì,…” Đồng sáng lập Alibaba – Jack Ma cho biết năm ngoái. Ông nhấn mạnh Alibaba đã xuất sắc dễ dàng kết nối người bán và người mua. Và họ không phải là người bán hàng.
Con gà đẻ trứng vàng của tập đoàn Alibaba – Taobao.com – cho phép khách mua hàng trực tiếp từ các công ty nhỏ và những người bán hàng cá nhận. Trong khi đó, Tmall.com hoạt động ở phân khúc cao hơn, kết nối thương hiệu bán lẻ trong và ngoài Trung Quốc với người tiêu dùng có thu nhập cao.
Taobao của Alibaba kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo và vị trí tìm kiếm cho các nhà bán lẻ (tương tự Google). Còn trong Tmall, hãng lấy phần trăm hoa hồng từ các công ty lớn (tương tự như eBay).
Mô hình này cũng cho phép Alibaba không phải chịu dưới áp lực giữ giá sản phẩm thấp, như Amazon đang làm. Nó cũng giúp họ hoạt động chỉ trong môi trường Internet. So với Amazon, doanh thu của Alibaba vẫn còn nhỏ, nhưng đang phát triển nhanh hơn.
Xem thêm đặt hàng taobao tại đây
Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của công ty. Họ đã bị ấn tượng bởi sự thành công của Alibaba trong việc xây dựng những gì Jack Ma gọi là ” hệ sinh thái Internet”.
hệ thống đa dạng của dịch vụ Alibaba cho phép người tiêu dùng thoải mái giữa các thị trường trực tuyến của mình, cả trên máy tính để bàn và thiết bị ứng dụng. Họ thậm chí phải trả tiền, mua vé xem phim, gọi taxi hoặc bỏ tiền vào các quỹ đầu tư. Alibaba cũng góp mặt trong mảng logistics, giúp vận chuyển phần lớn các đơn hàng trên Tmall và Taobao.
Cuối cùng, sự tăng trưởng của Alibaba có lẽ xuất phát từ việc giải quyết các thách thức lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ của Trung Quốc. Ma nói rằng thương mại điện tử Mỹ là chuyển một ngành công nghiệp có sẵn trên Internet (chẳng hạn như Amazon bán sách).
“thương mại điện tử tại Hoa Kỳ cũng như bữa điểm tâm vậy. Nó chỉ bổ sung cho ngành kinh doanh chính mà thôi. Nhưng còn ở Trung Quốc, việc bán hàng tệ đến mức thương mại điện tử trở thành bữa chính luôn”, Ma cho biết.
Xem thêm: Amazon giao hàng bạn chưa mua