Mục tiêu đến thị trường thanh toán không dùng tiền mặt

Thực tế cho thấy những lợi ích của việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) khá rõ ràng bởi sự tiện lợi và chi phí thấp cho xã hội, nhưng thách thức lớn nhất là sự an toàn, bảo mật TTKDTM của các ngân hàng.

 >>> Chuyển tiền ngân hàng Trung Quốc

>>> Thị trường thép 2017: Nỗi lo dư cung từ Trung Quốc

Xu hướng thời đại

 

Theo số liệu của ngân hàng trung ương đã được cập nhật những ngày giáp Tết, tỷ lệ tiền mặt / tổng phương tiện thanh toán có xu hướng giảm dần, từ 14,02% năm 2010 còn khoảng 12% hiện nay; trong khi tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng ở mức cao, đến cuối tháng 10-2016 đạt được trên 67.400.000 tài khoản cá nhân (so với 16,8 triệu tài khoản vào cuối năm 2010). Trên toàn quốc hiện có trên 254.000 POS và 17 379 máy ATM được lắp đặt (tăng tương ứng 13,77%, , và 5,39% so với cuối năm 2015).

 

 

Đồng thời, số lượng thẻ ngân hàng ban hành, số lượng và giá trị giao dịch thẻ tăng nhanh, đến hết tháng 10-2016 số lượng thẻ phát hành đạt mức 110.800.000 thẻ (tăng 11,36% trong giai đoạn cuối năm 2015). Đáng chú ý, một số ngân hàng thương mại đã chủ động trong việc đầu tư, áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để thanh toán, như xác thực dấu vân tay, sinh trắc học, sử dụng QR Code, thanh toán không tiếp xúc, mang lại sự tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử.

 

 

Không chỉ vậy, các cơ quan cũng xem xét việc ban hành quy định giao dịch mua bán bất động sản và những tài sản có giá trị (như ô tô, xe máy, tàu thuyền …) cũng thực hiện TTKDTM. Hoặc tất cả các hoạt động chẳng hạn như thu phí, mua vé xăng, mua vé xe buýt, taxi, đóng bảo hiểm xã hội, học phí … được khuyến khích phát triển các loại thẻ đa năng, linh hoạt, thẻ phi vật lý, thẻ không tiếp xúc.

 

An toàn là trên hết

 

Hiện nay, một số dịch vụ công cộng cơ bản như thu tiền nước, điện, truyền hình cáp, internet … đã được các ngân hàng triển khai mạnh mẽ. Khách hàng chỉ cần có một tài khoản NH là có thể ủy thác cho NH thanh toán các khoản chi phí sinh hoạt để thúc đẩy TTKDTM.

visa

Tuy nhiên, đ hoạt động này có rào cản gặp phải là thói quen tiêu dùng của nhiều người bằng tiền mặt vẫn chưa thay đổi. Tâm lý người sử dụng vẫn lo ngại về chất lượng sản phẩm, an toàn và các vấn đề an ninh trong thanh toán khi mua sắm trực tuyến và thanh toán hóa đơn trực tuyến. Điều này là dễ hiểu, bởi vì trong những năm gần đây đã xuất hiện một số rủi ro trong công nghệ và các rủi ro liên quan khác phát sinh trong quá trình sử dụng các hoạt động dịch vụ NH.

 

Mặc dù các ngân hàng hiện đang tập trung đầu tư mạnh vào các hệ thống CNTT, bảo mật, an ninh cũng như áp dụng các quy trình thanh toán theo tiêu chuẩn quốc tế, nhưng những rủi ro đều có thể xảy ra.

 

Các ngân hàng thường xuyên nhận được khuyến cáo của ngân hàng trung ương và các bộ phận quản lý rủi ro của Ngân hàng cũng thường xuyên cập nhật và nâng cao chất lượng để vượt qua những thách thức, tăng cường sự an toàn của các ngân hàng. Ngoài ra, đối với những trường hợp đã được phát hiện như vậy cần phải xử lý nhanh hơn, hợp lý để tạo sự tin tưởng của khách hàng.

 

Theo các chuyên gia, cùng với sự phát triển của công nghệ trong thanh toán điện tử, tội phạm trong lĩnh vực này sẽ tăng lên. Ngay cả ở các nước đã phát triển, hệ thống pháp luật và công nghệ tiên tiến vẫn không đảm bảo an toàn tuyệt đối của thanh toán điện tử.

 

Như vậy, việc chấp nhận những rủi ro nhất định để phát triển TTKDTM. Về phía khách hàng, các chuyên gia cũng đã khuyến cáo phải tăng tính bảo mật trong thanh toán. Một khi khách hàng hiểu và nhận thức đầy đủ về việc sử dụng dịch vụ ngân hàng, phương pháp, quy trình và các yêu cầu về an ninh thông tin sẽ hạn chế nhiều rủi ro phát sinh có liên quan đến dịch vụ thẻ hoặc thanh toán trực tuyến, chuyển tiền, rút ​​tiền.

 

Trong thực tế, trong những năm gần đây, một số vụ mất tiền trong tài khoản có phần do lỗi người dùng khi tiết lộ các thông tin về tài khoản của mình. Do đó, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, cảnh giác để giảm thiểu những rủi ro của giao dịch là điều cần thiết. Hơn nữa, các tổ chức tài chính lớn cũng nên quan tâm đến sự phát triển phù hợp, tương ứng quy mô, khả năng của các tổ chức trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ với trình độ khả năng quản lý của ngân hàng.

 

Xem tại: tin tức