Các đầu mối tại Việt Nam đã bắt đầu chạy đua đặt đơn hàng một vài tuần trước khi chiến dịch Black Friday. Tuy nhiên, nhiều người lo sợ sẽ chịu cảnh “ôm bom”, vì muốn có lãi lớn.
Không ham rẻ
Trong nhiều năm nhập khẩu hàng nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ để bán, bà Diệu Thảo ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu lên kế hoạch từ đầu tháng Mười một để săn hàng Black Friday diễn ra vào cuối tuần này. Theo đầu mối này, chương trình giảm giá của các nhãn hiệu, các nhà bán lẻ bắt đầu 2-3 tuần trước khi sự kiện chính diễn ra, mức giảm phổ biến thấp hơn ngày chính từ 20-30%. Tuy nhiên, cũng có mục mặt hàng vừa mở bán đã giảm 70%.
“Mua sớm mức giảm ít nhưn gvề kích thước và màu sắc đều còn, đủ lô đặc biệt là quần áo, giày dép … Nếu bạn đợi cho đến thời điểm (ngày thứ sáu ngày 27-11), thì hãng sẽ giảm kịch liệt, nhưng sẽ thiếu kích thước, thiếu màu sắc, và các đầu mối sẽ phải tranh nhau, mua vội “- chị Thảo cho biết.
Theo kinh nghiệm của Thảo, nếu đầu mối có sẵn người mua hộ ở Mỹ, thì có thể chờ đợi đến ngày chính để gom đồ. Do các kênh trực tuyến tại thời điểm này rất khó kết nối, không đặt được nhiều mặt hàng cùng một lúc, và nguy cơ “đổ chuyến ” là rất lớn.
Ngày mua sắm “Black Friday” cũng là một cơ hội để đầu mối phá vỡ trật tự quy tắc buôn bán thông thường. Khách không cần phải đặt cọc, gửi yêu cầu, mà các đầu mối sẽ cân bằng các đơn hàng, lãi suất chiết khấu, và ứng tiền cho khách hàng để lấy hàng về càng sớm càng tốt.
“Có những trường hợp mà khách hàng ham hàng đẹp, ham mua cho đến khi đặt hàng xong, số tiền thanh toán là quá lớn, liền “chạy làng” ngay lập tức. Hàng đã mua rồi nên các đầu mối buộc phải ôm, năn nỉ khách không được nên phải bán rẻ theo kiểu thanh lý giá rẻ, mất tiền thuế, tiền vận chuyển. Hình thức này dân buôn gọi là “ôm bom”, vì nhà hàng này là rất khó bán lại. ” – chị Thảo chia sẻ.
>>> Những lưu ý khi mua hàng trên Lazada
Black Friday chưa hẳn là giá rẻ nhất
Trong khi đó, chị Nguyệt Nhi tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết mối hàng như moi năm, khách sẽ phải trả thêm công mua khoảng 7-10% cũng phí vận chuyển là 10-15 USD/kg với đường hàng không ngoài tiền hàng. Các mặt hàng giày dép, túi xách thường được vận chuyển bằng đường thủy vì chi phí rẻ hơn mộ nửa hoặc 5%.
Đối với các mặt hàng điện tử, đồng hồ, nước hoa… các đầu mối rất chịu khó mở hầu bao để mua mà không cần tiền đặt cọc của khách. Các mặt hàng này không cần lo lắng về mẫu mã nên các đầu mối có thể đặt số lượng lớn để cân đối tiền hàng và được mức giảm lớn hơn.
Mặt hàng thời trang tuy chiếm số lượng lớn nhất đến 50% nhưng các đầu mối lại ngài đặt vì hàng giảm giá hầu hết đã lỗi mốt, size nước ngoài thường lớn hơn size người Việt Nam nên rất khó bán lại khi khách không lấy hàng như đã đặt. Chị Thảo thường có chính sách riêng cho khách hàng quen cũng như khách VIP để khuyến khích khách nhận hàng đúng cam kết.
Trong thực tế, thị trường Mỹ có rất nhiều đợt khuyến mãi vào dịp cuối năm chứ không riêng ngày Black Friday. Dịp mua sắm trước ngày giáng sinh thường là lúc để các hãng xả hàng hay là lúc các nhà bán lẻ vét sản phẩm trong kho ra bán để chuẩn bị sang năm kinh doanh mới. Vào lúc này, các đầu mối sẽ lên danh sách hàng sẵn để nhờ người mua hộ tại Mỹ mua và lấy hàng giùm.
Theo các đầu mối đặt hàng, việc đua nhau mua sắm ngày Black Friday chỉ là tung hỏa mù để kích cầu cho khách mua hàng trước dịp giáng sinh. Dân buôn trong nước sẽ không còn đua nhau mua ngày Black Friday mà sẽ tìm các đợt giảm giá tốt hơn để tránh bị “ôm bom”.
Xem thêm: tin tức