Khi Biết được tốc độ phát triển của Internet là 2300% / năm trong những năm 90, mặc dù không có kinh nghiệm bán hàng cũng như nhiều hiểu biết về Internet nhưng Jeff Bezos – sau này là người sáng lập và giám đốc điều hành của Amazon – đã sớm nhìn thấy tương lai doanh số của bán hàng trực tuyến. Tháng 7/1995, hãng bán sách trực tuyến được gọi tên con sông hùng vĩ nhất Nam Mỹ được sinh ra với mục đích của việc sử dụng Internet để chuyển hoạt động sang một hình thức mua bán nhanh nhất, dễ nhất và chứng minh những lợi ích hữu ích có thể của nó. Mặc dù số lượng khách hàng và các sản phẩm bán ra tăng đáng kể trong những ngày đầu kinh doanh thương mại điện tử, Amazon duy trì các cam kết ban đầu là luôn luôn cung cấp cho khách hàng sự hài lòng tối đa.
Hôm nay, Amazon.com là nơi để mọi người mua bất cứ điều gì bằng trực tuyến. Hàng triệu người tại hơn 220 quốc gia đã đánh giá Amazon là trang web bán lẻ hàng đầu. Amazon cung cấp các sản phẩm bao gồm bưu thiếp điện tử miễn phí , đấu giá trực tuyến, hàng triệu cuốn sách, đĩa CD, phim, DVD, đồ chơi và trò chơi, điện tử, đồ nấu ăn, máy vi tính và nhiều sản phẩm khác.
1.1. Cửa hàng bán lẻ
Ban đầu, các nhà bán lẻ web Amazon.com bán lẻ riêng mặt hàng sách, sau một thời gian hoạt động, công ty cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm khác. Bảng II-1 giới thiệu sự phát triển của Amazon trong khoảng thời gian từ khi thành lập cho đến tháng 9/1999 (đây là thời gian Amazon chuyển hướng hoạt động từ các cửa hàng bán lẻ thiết bị điện tử để hoạt động như thị trường môi giới – tạo lập thị trường – sự ra mắt của các thị trường điện tử zShop.com ).
Luôn luôn cải thiện dịch vụ, Đến ngày 2003/10/23, Amazon.com đã có hơn 120.000 cuốn sách có sẵn trong danh mục catalogue tìm kiếm nội dung toàn phần (full-text searching).
1.2. Chợ điện tử Amazon.com: zshop
Tháng 11/1999, trong khi thị phần của Amazon là hơn 28 tỷ USD so với Sears, Roebuck & Co. và Kmart Corp. kết hợp, Bezos cảm thấy cần thiết tìm kiếm các sản phẩm mới để duy trì sự tăng trưởng của Amazon. Công ty này đã không đưa ra bất kỳ sản phẩm mới từ năm 1998 đến tháng Bảy năm 1999, khi công ty mở cửa hàng đồ chơi điện tử, tăng trưởng hàng năm là rất chậm, chỉ tăng 7% so với năm trước.
Tìm kiếm để tạo ra doanh thu lớn hơn, Amazon đã phát triển sản phẩm zShops. zShops là một bộ sưu tập các cửa hàng trực tuyến hình thành một thị trường điện tử (trung tâm mua trực tuyến). zShops cho phép các công ty khác mở cửa hàng của họ dưới sự bảo trợ lớn của Amazon, và khách hàng của Amazon đã chọn để được hưởng lợi từ các sản phẩm nhiều hơn. Khi Bezos ngồi trong văn phòng của ông, ông đã rất băn khoăn rằng quyết định của mình để Amazon chuyển từ một nhà bán lẻ thành một chợ thương mại điện tử là đúng hay sai
Nhìn vào mô hình này, chúng ta có thể tưởng tượng được là một trang web zShop.com thiết lập các trang web tương ứng với các cửa hàng điện tử, trên đó quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng của các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp. Về cơ bản nó là một bộ sưu tập các cửa hàng điện tử nhỏ, được đảm bảo theo các thương hiệu Amazon rất nổi tiếng (theo Amazon). các trang web đăng ký kinh doanh trong zShop.com phải trả khoản phí rất nhỏ. Đổi lại, Amazon sẽ thu thập một lượng lớn thông tin về thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Lợi ích của việc tham gia vào thị trường điện tử của Amazon là tiền ổn định mà không phải trả tiền thuê kho. Mỗi cửa hàng chỉ phải trả một khoản tiền hàng tháng là $ 9,99, thấp hơn nhiều so với chi phí bình thường đối với các nơi cho thuê khác, sau đó trả tiền hoa hồng từ 1 đến 5% cho mỗi lần tiếp cận 12 triệu khách hàng của. Nếu các cửa hàng trong zShops quyết định cách thanh toán của Amazon, họ sẽ phải trả một khoản phí bổ sung là 4,75% tổng doanh thu nữa. Với sự sắp xếp này, Amazon cũng có được thông tin có giá trị về lợi ích và những thói quen và đem lại cho khách hàng khả năng về thị trường mục tiêu
Mô hình kinh doanh mới này có hai lợi ích chiến lược: Thứ nhất, việc chuyển sang một thị trường bán tất cả mọi thứ trực tuyến như là một nỗ lực để cạnh tranh với các cổng giao diện web (portal) của America Online và Yahoo, các trang web cung cấp truy cập tới hàng triệu liên kết các trang web khác. Mặt khác, nó cung cấp một cơ hội để tính thu nhập của các công ty kinh doanh nhỏ đang chảy trên các trang web đấu giá như eBay, Microsoft, Excite @ Home, và Lycos, các công ty đồng ý chia sẻ danh sách đấu giá của họ.
zShops, thị trường điện tử của Amazon được sắp xếp theo sản phẩm, chủng loại sản phẩm và không có trong tên của các cửa hàng. Sau khi khách hàng chọn một mục trong danh sách, khách được chuyển đến một trang mua điều hành, trong đó có hình ảnh và mô tả về sản phẩm.
zShop.com mang lại giá trị cho khách hàng? Đó là:
– Sự tiện lợi của việc mua hàng mà chỉ cần dừng lại một lần duy nhất one-stop shopping, khách hàng lựa chọn vô số các mặt hàng khác nhau của nhiều nhà cung cấp khác nhau trong một trang web duy nhất, Amazon, thay vì phải dành nhiều thời gian lướt các trang web khác cho mỗi sản phẩm khác nhau. Thêm vào đó, khách hàng cũng tránh được việc phải nhập đi nhập lại địa chỉ giao hàng và thông tin thẻ tín dụng của mình mỗi khi kết thúc việc mua một món hàng nào đó.
– Độ tin cậy: Khách hàng sử dụng dịch vụ đáng tin cậy hơn khi họ mua từ Amazon, đừng lo lắng như khi đi mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ không có tên. Khi khách hàng yêu cầu một sản phẩm và cung cấp thông tin về thẻ tín dụng của bạn tại Amazon, họ có một cảm giác an toàn và tin tưởng tuyệt đối.
– Bảo hành từ Amazon: Dịch vụ bảo hành từ A đến Z của Amazon bảo đảm cho khách hàng bằng cách sẽ cấp một khoản tiền bảo đảm 250 đô la cho các giao dịch thông thường và 1000 đô la cho các giao dịch thực hiện trên dịch vụ 1-Click của hãng này.
Ngoài việc cung cấp giá trị cho khách hàng, Amazon còn mang lại cái gì đó để những người tham gia thị trường điện tử? Đó là:
– Nhận thức thương hiệu: Bằng cách tiến hành kinh doanh dưới thương hiệu của Amazon, các nhà bán lẻ có lợi trong việc thu hút khách hàng đánh giá cao độ tin cậy của Amazon, một cửa hàng bán lẻ có thể không có một danh tiếng và được khách hàng biết đến nhanh như khi tiến hành kinh doanh tại zShops.
– Truy cập vào một cơ sở khách hàng lớn hơn: Bằng cách làm việc với Amazon, các cửa hàng trong zShop.com có được mạng lưới phân phối rộng khắp, tiếp cận nhiều khách hàng mới.
– Tận dụng lợi thế của các cơ sở Amazon: Quá đắt đối với một nhà bán lẻ nhỏ nếu muốn mở một trang web kinh doanh trực tuyến với các tính năng và tiện ích như Amazon. Bằng cách tham gia vào chợ điện tử, họ có thể làm giảm chi phí đầu tư công nghệ thông tin có thể tận dụng lợi thế của những gì Amazon luôn luôn có sẵn.
– Việc bảo lãnh và độ tin cậy: Mỗi một cửa hàng nhỏ trong thị trường điện tử sẽ nhận được mức độ tin cậy của các doanh nghiệp thuộc các thương hiệu Amazon. Ngoài ra, việc bảo đảm bồi thường Amazon cấp 1.000 $ cho mỗi giao dịch thất bại cho các cửa hàng zShop ở một độ tin cậy cao.
– Truy cập vào cơ sở dữ liệu khách hàng của Amazon: các cửa hàng điện tử trên thị trường có thể chia sẻ thông tin khách hàng bằng cách thu thập và phân tích Amazon. Vì vậy, họ có thể hiểu được nhu cầu của khách hàng và tiến hành kinh doanh với độ tập trung hơn.
Xem thêm: Hướng dẫn mua hàng trên Taobao