Doanh số bán hàng thức ăn trực tuyến đạt khoảng 100 tỷ nhân dân tệ năm 2016, tăng 82% so với năm trước.
Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến năm 2016 đạt 5.150 tỷ nhân dân tệ (752 tỷ USD), vượt 26,2% so với năm 2015. Thực phẩm trực tuyến và bán hàng xuyên biên giới đạt được kết quả tích cực nhất. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ tổng thể là chỉ ở mức 10,4%.
Xem thêm: Tin tức sự kiện
Xem thêm: Trung Quốc trở thành thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới
Lĩnh vực thực phẩm tươi sống nổi bật nhất thương mại điện tử Trung Quốc trong năm 2016 với mức tăng trưởng 82%, doanh thu khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (15 tỷ USD), chiếm 7% doanh số bán hàng thực phẩm tươi sống cả nước, theo một cuộc khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường iResearch .
Và một cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn của Tập đoàn Tư vấn Boston cho thấy, thực phẩm tươi sống là những mặt hàng mà người dân Trung Quốc cần phải mua trực tuyến cao nhất. Cụ thể, 63% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục mua những loại hàng tươi ngon trực tuyến trong nhiều năm tới.
24% số người được hỏi hài lòng với thực phẩm tươi sống mua trực tuyến, so với 17% người hài lòng khi mua tại các cửa hàng. Giá không phải là một điều kiện tiên quyết để họ chọn mua mà là sự tiện lợi, nhiều loại hàng hoá là những yếu tố quan trọng.
“Với nhu cầu tăng mạnh mẽ trong tương lai, phân khúc này sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp mới tham gia. Vì vậy, dự kiến doanh số thực phẩm trực tuyến sẽ bùng nổ trong vài năm tới”, đại diện của bộ phận Boston Consulting Group chia sẻ.
Kể từ năm 2013, Trung Quốc khuyến khích doanh số bán hàng trực tuyến các sản phẩm đa quốc gia thông qua việc giảm thuế nhập khẩu, loại bỏ rào cản đối với các nhà cung cấp và các nhà bán lẻ trực tuyến từ nước ngoài.
Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân của đất nước này cũng tăng đáng kể. Năm 2015, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi 118.430.000.000 nhân dân tệ (khoảng 17.220.000.000 USD) để mua hàng nhập khẩu trực tuyến, tăng 112% so với năm trước. Qua năm 2016, con số này đã tăng lên 219.800.000.000 nhân dân tệ (31.990.000.000 đô la Mỹ), một thị phần quan trọng trong bán lẻ trực tuyến.
Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Trung Quốc được thúc đẩy bởi các công ty kinh doanh trực tuyến như Alibaba hay Amazon.
Với sự chuyên nghiệp, nền tảng hiện đại trong kinh doanh, vận tải, thanh toán quốc tế, các công ty này đang giúp người dân Trung Quốc tiếp cận và mua hàng dễ dàng hơn từ các thương gia nước ngoài.
Lượng người chọn mua các sản phẩm nhập khẩu trên Tmall Global – sản giao dịch trực tuyến sản phẩm nhập khẩu của Alibaba, đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2016.
Tính đến tháng 8/2016, Wesite Amazon.cn nhận được hơn 10 triệu đơn đặt hàng xuyên biên giới từ những khách hàng Trung Quốc. Bên cạnh gã khổng lồ thương mại điện tử, ứng dụng mua sắm điện thoại di động từ các công ty start-up cũng góp phần vào xu hướng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới.
Tham khảo: Dịch vụ thanh toán hộ qua Alipay