Ứng dụng Taobao có một mạng xã hội đủ thu hút người dùng và thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm được bán tại các trang web thương mại điện tử có cùng tên.
ALIBABA Group đang cố gắng thoát khỏi cái tiếng là EBay hoặc Amazon của Trung Quốc bằng cách quảng bá chiến lược của mình vào các phương tiện truyền thông xã hội, giải trí và hoạt động đầu tư vào khởi nghiệp.
Xem thêm: Dịch vụ đặt hàng Tmall
Xem thêm: Alibaba quyết liệt chống hàng giả
Đồng sáng lập và phó chủ tịch của ALIBABA, Joseph cho biết: “Để thu hút sự quan tâm của những người dùng trẻ, công ty phải cung cấp nhiều tính năng xã hội hơn. Chúng tôi muốn khách hàng trở lại và gắn bó với nền tảng của mình. Tsai cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Bằng chứng cho tuyên bố này là ứng dụng di động Taobao (được sử dụng để mua sắm trên trang thương mại điện tử Taobao) cho phép người dùng tham gia nhóm trò chuyện để đáp ứng nhu cầu mua sắm của họ. Điều này đã gây ra tiếng vang trong cộng đồng người dùng trẻ tuổi ở Trung Quốc. Nhóm khách hàng này đang dành nhiều thời gian hơn cho Taobao hơn là trên các trang web Amazon hoặc điện thoại di động, do đó tăng gấp đôi doanh thu di động của ALIBABA trong quý vừa qua.
Taobao ra đời năm 2003, tương tự như eBay dành cho các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp để bán hàng trực tiếp cho người dùng ở Trung Quốc. Trong vài năm qua, trang web đã thêm các tính năng xã hội và giải trí để giữ người dùng ở lại lâu hơn, tăng khả năng mua thêm hàng. Và chiến lược này thực sự đã thành công.
Số lượng người dùng hàng tháng tích cực tăng 39%, đạt 427 triệu và doanh thu di động đạt 2,6 tỷ đô la trong quý thứ hai. Người dùng nhập vào ứng dụng nhiều hơn 7 lần một ngày, tổng thời gian là hơn 25 phút trong khi thời gian dành cho ứng dụng Amazon chỉ là 9 phút và 16 phút trên Twitter.
Người dùng Taobao có thể tham gia vào một trong 1.000 nhóm thảo luận về sở thích để thảo luận về các chủ đề từ các kế hoạch đám cưới, thể thao đến các mặt hàng cho bé. Năm ngoái, trang web này đã phát động một chương trình cho phép các blogger và chuyên gia đăng bình luận về sản phẩm và trao cho họ một khoản hoa hồng. Cách đây vài tháng, Taobao đã thêm tính năng phát video để blogger và người bán tương tác trực tiếp với khách hàng. Hiện nay, Taobao có hơn 80 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Trong khi đó, trong những năm gần đây, Facebook luôn tìm cách thuyết phục người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội, thử nghiệm với các cửa hàng kỹ thuật số. Mạng xã hội lớn nhất trên thế giới cũng mở mục Cửa hàng (Shop) cho các đơn vị kinh doanh để bán hàng trực tiếp trên trang Facebook của mình. Không chỉ Facebook, hai mạng xã hội nhỏ hơn khác là Pinterest và Twitter cũng giới thiệu phương thức mua hàng trực tiếp từ trang web của mình.
Sự kết hợp của phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử đã không thực sự bắt đầu ở Mỹ, nơi mà người dùng vẫn sử dụng mỗi ứng dụng cho một mục đích cụ thể. Trong khi đó, Trung Quốc, với lượng người dùng smartphone nhanh chóng đã kết hợp cả hai yếu tố này để mang lại càng nhiều tính năng càng tốt.