Giá cao, giao hàng chậm, làm mất tiền … là một loạt các lý do tại sao tất cả các chủ doanh nghiệp trực tuyến không muốn sử dụng dịch vụ COD (giao hàng thu hộ phí).
Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ DKT về thói quen giao hàng, tiến hành với hơn 500 các chủ doanh nghiệp cửa hàng trực tuyến sử dụng nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb, hơn 60% cho biết chỉ áp dụng chế độ tự giao hàng và thuê shipper (người giao lẻ) thay vì kết nối với một đơn vị vận tải chuyên dụng.
Chỉ có 31% các chủ cửa hàng trực tuyến đã sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (COD) của các bên thứ ba.
Đây là một con số tương đối thấp cho thấy các đơn vị kinh doanh trực tuyến đã không thực sự tin tưởng và sử dụng dịch vụ chuyên dụng hình thức COD, vì lý do chi phí và chất lượng dịch vụ vận tải là rào cản lớn nhất.
Tham khảo về Alibaba đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao đồ ăn
Theo các doanh nghiệp trực tuyến vừa và nhỏ (khách hàng chính của mô hình dịch vụ COD), 74% cho biết giá cả là yếu tố đầu tiên họ xem xét khi quyết định lựa chọn hình thức giao hàng, tiếp theo là chất lượng các dịch vụ (59%) và uy tín của đơn vị giao hàng ( 58%). Chỉ có 15% các chủ cửa hàng quan tâm đến các tiện ích đi kèm khi giao hàng.
Trong một sự tương phản rõ rệt, khi được hỏi về các vấn đề thường gặp phải khi sử dụng dịch vụ giao hàng, 60% cho rằng giá dịch vụ khá cao so với phương án để để cho nhân viên làm việc giao hàng bán lẻ bán thời gian.
Hầu hết gặp phải tình trạng giao hàng chậm hơn so với dự kiến, phàn nàn nhân viên của đơn vị giao hàng chậm đến lấy hàng khi có yêu cầu, thu tiền sai, bị mất tiền.
Do đó, các cửa hàng có xu hướng tự cho nhân viên giao hàng hoặc thuê các shipper lẻ để tiết kiệm chi phí và chủ động trong thời gian giao hàng.
Xem thêm tại: tin tức sự kiện