Chỉ sau ba năm hoạt động, trang web bán hàng trực tuyến Lazada.vn Đức đã tăng lên dẫn đầu và chiếm hơn 36% thị phần của các nhà bán lẻ trực tuyến (online).
Theo báo cáo của Văn phòng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin, tổng doanh thu thương mại điện tử trong năm 2014 ở VN đạt 2,97 triệu USD, chiếm 2,12% tổng doanh số bán lẻ.
Trong năm 2015, thị trường này có một sự bùng nổ mạnh mẽ và doanh thu ước tính sẽ tăng gấp đôi khoảng 6 tỉ USD. Ví dụ, doanh số bán hàng trong trang web Lazada, nếu cách đây 2 năm ngày cao điểm chỉ có 500 đơn đặt hàng thì trong tháng mười một vừa qua ,ngày cao điểm công ty đã nhận được 5.000 đơn đặt hàng. Tổng giám đốc VN Alexandre Dardy cho biết tiềm năng của thương mại điện tử VN vẫn còn là rất lớn vì hiện tại tổng doanh thu thị trường chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng giá trị thị trường bán lẻ VN và dự báo mới cho năm 2020 sẽ tăng lên 10%. Tương tự như vậy, theo ông Nguyễn Ngọc Điệp – Giám đốc Công ty cổ phần Vật giá, sự phát triển của thị trường thương mại điện tử rất năng động và trong năm 2015, tốc độ tăng trưởng tăng từ 0-100% so với năm trước. Hiện nay quy mô thị trường này tăng từ 10-15 lần so với năm năm trước.
Theo ông Nguyễn Dũng, – Hiệp hội đại diện thương mại điện tử VN tại Hồ Chí Minh , dữ liệu từ các công ty giao nhận lớn nhất nước, được công bố trong ngày 09 tháng 05 năm 2015, số lượng đơn đặt hàng thương mại điện tử tăng gấp 4,5-5 lần so với cùng kỳ năm 2014. Quy mô của thị trường bán lẻ trực tuyến còn rất lớn bởi VN đã có gần 50% số người đang sử dụng Internet. Tuy nhiên, theo khảo sát của Sở thương mại điện tử, nhiều người vẫn không tham gia mua sắm trực tuyến do e ngại về chất lượng, không tin tưởng người bán, không có thẻ thanh toán và thậm chí cả cách mua trực tuyến cũng có vấn đề … cách thức mua hàng online quá phức tạp. Đặc biệt là các điểm yếu của 80% thương mại điện tử vẫn tiếp tục nhận giao hàng bằng tiền mặt.
>>> Cuộc chạy đua buôn hàng Black Friday
Sau hơn một thập kỷ, các công ty trong nước dù đã đi vào hoạt động từ đầu năm nhưng thị phần vẫn thấp. Trong khi đó, chỉ sau ba năm ở VN, trang Lazada đã vượt quá thương mại điện tử quốc gia đứng đầu về doanh thu, chiếm thị phần 36% trong năm 2014. Tiếp theo là trang Sendo 14,4% , Zalora đứng thứ ba với thị phần 7,2%, nắm giữ 5,4% là Tiki …
Bây giờ, khi nói đến mua sắm trực tuyến, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tên Lazada. Cả Lazada và Zalora đều thuộc tập đoàn Rocket Internet Corporation của Đức. Trong ba năm qua, ngân sách này liên tục chi một khoản khổng lồ cho các công ty con của nó và ước tính hiện tại , Rocket Internet đã đầu tư gần 700 triệu $ cho Nhóm Lazada trong 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Với tiềm năng này, Lazada chi mạnh tay cho tiếp thị trực tuyến nên càng bỏ xa trở thành trang web đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử VN.
Dự báo trong tương lai, xu hướng vốn nước ngoài tham gia trực tiếp vào thị trường thương mại điện tử VN ngày càng mạnh hơn. Sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn và nếu không thay đổi chính mình, các doanh nghiệp trong nước sẽ dần dần khép kín.
Xem thêm: tin tức