Kinh doanh online ngày nay đã trở nên quen thuộc không còn là khái niệm quá mới mẻ, có thể nhận thấy số lượng khách truy cập internet và mua hàng online là rất lớn, để phục vụ cho nhu cầu được mua hàng online từ các thượng đế số lượng lớn các công ty, cửa hàng online lần lượt ra đời như một trào lưu, từ các mặt hàng kinh doanh xa xỉ tới bình dân chủng loại đa dạng, quy mô kinh doanh lớn nhỏ. có những trường hợp người kinh doanh thành công từ rất sớm, các cô cậu chủ có tuổi đời còn rất trẻ đã sở hữu nhiều cửa hàng chi nhánh tại các tỉnh thành trong nước. Thật không ngoa khi nói rằng bây giờ là thời đại của người trẻ tuổi, chưa bao giờ việc kinh doanh riêng lại trở nên dễ dàng đến thế.
Cùng với những ưu điểm kể trên lưu ý rằng khi kinh doanh online, bạn cũng phải đối mặt với những khó khăn thử thách khốc liệt mà nếu không vượt qua được, việc buôn bán sẽ nhanh chóng bị đào thải không thương tiếc. Dưới đây là những khó khăn mà bạn phải đối mặt sắp tới.
1. Tin tưởng hoặc không
Mua hàng qua mạng có những ưu thế của nó và cũng có những nhược điểm đi kèm, theo truyền thống tâm lý khách mua hàng chỉ khi được sờ tận tay ngắm tận mắt khách hàng mới cảm thấy tin tưởng và an tâm về chất lượng mẫu mã của món hàng mà mình muốn mua. Còn khi mua hàng trên mạng dựa vào vài tấm hình, chưa biết chất lượng ra sao, màu sắc có thể đã được chỉnh sửa, thông tin ghi kèm ít ỏi, chưa kể nhiều vụ lừa đảo, tố cáo tràn lan trên mạng càng làm khách hàng hoang mang, quyết định mua hàng là một quyết định không hề dễ dàng tí nào.
Và khi mẫu mã hàng hóa tại gian hàng của bạn đáp ứng được thị hiếu mua sắm của khách thì tần xuất khách quay trở lại tiếp tục mua hàng vào các lần sau là rất lớn.
Vấn đề của người bán là phải làm sao giữ được mối quan hệ tốt thuyết phục được khách hàng về chất lượng sản phẩm của mình, nguồn gốc đảm bảo, giữ chữ tín để khách có niềm tin và mua hàng của bạn. Việc xây dựng lòng tin ở khách là điều khó khăn mà phần lớn người kinh doanh online đều công nhận.
2. Lập ra chiến lược quảng cáo phù hợp với quy mô cửa hàng
Kinh doanh online phải biết cách thu hút khách hàng và giữ khách tốt. Chủ kinh doanh phải có tầm nhìn chiến lược, đồng thời phải có kiến thức cơ bản về lĩnh vực marketing, vạch sẵn con đường phù hợp tình hình kinh doanh thực tế của cửa hàng để mọi người cùng làm việc cùng theo đuổi mục tiêu một cách cụ thể và bạn với vai trò là người lái tàu, luôn chủ động học hỏi trau dồi thêm và sẵn sàng thay đổi để phù hợp với thực tế.
Để thu hút khách hàng, bạn nên đẩy mạnh marketing online, SEO từ khóa và quảng cáo Google, Email, Facebook… để tên tuổi sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến.
3. Làm việc với khách hàng
Trước khi có quyết định cuối cùng, khách hàng sẽ tìm đến bạn với vai trò là người cần tư vấn, bạn là người tư vấn và phải làm việc liên tục để trả lời những câu hỏi, kịp thời giải quyết những khúc mắc của khách hàng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt người mua. Có thể vài lần đầu, bạn bỏ khá nhiều công sức tư vấn và khách thì lưỡng lự chưa có quyết định cụ thể, thất vọng và buồn chán là điều không cần thiết, bạn đang thiết lập mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình, họ hoàn toàn có thể trở thành khách mua hàng của bạn sau này.
4. Cạnh tranh khốc liệt
Kinh doanh online có mức độ cạnh tranh không kém phần khốc liệt, một sản phẩm nhiều nhà cung cấp. Hình ảnh bắt mắt, thiết kế chuyên nghiệp, chế độ hậu mãi tốt, giá cả cạnh tranh, thái độ phục vụ tốt. Ngoài ra, đối thủ của bạn chịu khó đầu tư, chăm chỉ update sản phẩm, thông tin hơn bạn, chỉ cần chậm chân một chút bạn cũng có thể để tuột mất khách vào tay đối thủ rồi đấy. Bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng đối đầu những tin nói xấu không đúng sự thật về sản phẩm của mình từ các cửa hàng đối thủ khác, bán phá giá. Đối mặt với cạnh tranh cần lắm lòng quyết tâm, bình tĩnh và bản lĩnh của người chủ, thái độ này cần phải được tôi luyện và phụ thuộc vào kinh nghiệm của bạn.