Những ngày cuối cùng của tháng Bảy, quá trình giám sát xe quá tải khởi hành từ các nhà máy xi măng Tam Điệp nhà máy xi măng Pomihoa, Duyên Hà (tỉnh Ninh Bình) và Vicem Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Phóng viên báo Giao thông vận tải liên tiếp bắt gặp đoàn xe với hàng chục đơn vị Howo mang thùng đầy than kích thước khủng khiếp, clinke với hai chữ đỏ Khánh Phú dán trên đầu xe thản nhiên lưu thông trên đường.
Với 29 đầu phương tiện, nếu các tài xế đủ công, mỗi tháng Cảng Khánh Phú thực hiện đến 2.610 chuyến hàng quá tải. Trong khi đó, các đường cung cấp mà qua các phương tiện phải đi qua Phú Khánh các trạm trên quốc lộ 1 KSTT liên ngành. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Hiếu, ông đã cho chúng tôi biết, trong tháng Bảy, chỉ có bảy cơ sở bị xử phạt với mức phạt tổng cộng 42 triệu do quá tải (!?).
Xem thêm thoi trang quang chau
Theo xe tải BKS 35C-032.14 chở đầy clinker từ các nhà máy xi măng Duyên Hà theo quốc lộ 1 về phía cổng, chỉ bằng mắt thường, ai cũng có thể đoán những gì chiếc xe này bị quá tải. Tuy nhiên, khi đi qua trạm cân, hoàn toàn không có bất kỳ chiếc xe bị lực lượng liên ngành tỉnh Ninh Bình dừng kiểm tra. Tại KCN Khánh Phú (huyện Khánh Phú Yên Khánh), nơi cung cấp các đoàn xe Howo , PV đã nhận thấy mỗi đội tàu container với khối lượng lớn gấp đôi so với ban đầu nuop nuop ra để “ăn” hàng.
Ngay trong khu vực cảng, hai xe tải 35H-0755 và SB-35C 002 ,96 lót than từ cầu cảng. Chưa đầy 10 phút sau, xe 35H-0755 nghễu nghện đi qua bàn cân trở ra bên ngoài với số than cao có ngọn trên thùng xe. Tiếp theo, một loạt các loại xe khác 017,51 SB-35C, 35C-0034 … cũng rời cảng trong một tình huống tương tự. Là chủ sở hữu ở đây cho biết xe Howo thường chở khoảng 28 tấn than (tải trọng vượt quá cho phép lên đến ba lần – PV), trong khi clinker nặng hơn. Ngoài ra, trước khi yêu cầu của chúng tôi, bảo vệ đã không ngần ngại cung cấp số điện thoại của lãnh đạo đơn vị: “Bạn làm việc cụ thể”.
Xem thêm dịch vụ chuyển tiền sang trung quốc
Ông Hiệp – Phó Giám đốc Công ty Sơn Long 0187: Một chiếc xe tải than chuẩn bị rời cảng ở Khánh Phú quy mô với số lượng than lớn
Từ một số điện thoại được cung cấp, chúng tôi đã làm việc với ông Phạm Văn Hiếu – Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Long Sơn, đơn vị quản lý Cảng Khánh Phú. Trước thông tin chúng tôi đưa ra, ông thừa nhận rằng Phú Khánh xe quá tải và các nhà lãnh đạo đã nói: “Dù không có chủ trương, nhưng đôi khi vì yêu cầu giải phóng hàng hoặc do chủ hàng yêu cầu nên anh em mới cấp hàng vượt tải cho các xe “, ông Hiếu cho biết lý do.
Ông Hiếu cũng đã cho chúng tôi một danh sách 29 đầu than vận chuyển và clinker cho Nhà máy Bỉm Sơn, Tam Điệp, số lượng 1800-2000 tấn than / ngày và nhận 1.500-1.800 tấn clinker từ nhà máy vận chuyển đến cảng. Trong số 29 xe, hơn 80% số xe Howo “3 chân” gốc nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại là xe Howo “bốn chân” người mới vào năm 2013, khi Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định về kích thước thùng hàng. “Đối với công ty, chúng tôi phải cắt giảm toàn bộ các thùng các phần mở rộng xây dựng, chỉ cần giữ thùng ban đầu theo thời điểm nhập vào”, ông Hiếu nói.
Tuy nhiên, khi chúng tôi chuyển đến các nhà lãnh đạo Cảng Khánh Phú xem hình ảnh xe SB 35C-027.21, chiếc xe ghi rõ dòng chữ “Cảng Phú Khánh” với kích thước thùng không thể cơi nới thêm mà chúng tôi vừa chụp được trong buổi sáng tại khu vực Bỉm Sơn, Thanh Hóa, ông Hiếu tỏ ra khá lúng túng và cho biết “sẽ kiểm tra lại”.
Điều đáng nói, mặc dù chủ trương kiểm soát các cổng tải được các nhà lãnh đạo biết rất rõ, nhưng đối với tất cả các cấp tải trọng quá mức, thậm chí, khi chúng tôi yêu cầu cảng Khánh Phú xem số lượng hàng hoá, chuyến đi lần lượt lên thông qua cảng mỗi ngày, ông Hiếu tìm cách thoái thác , chỉ có câu trả lời chung: “mỗi chiếc xe tải 22-28 tấn / lô hàng than và 5 tấn bổ sung / vận chuyển clinker” (!?).
câu hỏi trước đây của chúng tôi, những sai lầm bắt nguồn từ sự lãnh đạo, trong khi đây là một đơn vị trong ngành giao thông nên được chấp gương mẫu của các hướng dẫn liên quan đến kiểm soát tải, ngay lập tức ông Hiếu đưa ra lý do: tỷ lệ quá tải có 40.000 đồng / tấn từ cảng đi của nhà máy. Trong trường hợp vận tải chính xác và tính phí lên 100.000 đồng / tấn, tăng 2,5 lần. Với mức giá này, chắc chắn sẽ không thuê các chủ hàng vận chuyển tại cảng nữa. ”
Oái oăm còn ở chỗ, cảng trực tiếp cấp thừa tải cho các phương tiện, nhưng theo ông Hiếu: “Khi bị phạt quá tải, lái xe phải chịu, cảng khoán sản lượng vận chuyển theo đầu phương tiện để tính lương cho đội ngũ lái xe. Để đạt mức lương 10 triệu/tháng, mỗi lái xe phải chở tương đương 90 chuyến/tháng”.
Xem thêm: eBay now dịch vụ vận chuyển cạnh tranh cùng Amazon prime