taobao.com (tiếng Hoa giản thể: 淘宝网) là một trang web mua sắm trực tuyến vận hành tại Trung Quốc của tập đoàn Alibaba , mà hoạt động với cùng một mô hình giống eBay và Amazon. Taobao.com là các trang web thương mại điện tử hoạt động theo mô hình C2C (người tiêu dùng kết nối với nhau) và B2C (kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng).
Xem thêm tỷ giá tiền trung quốc
Taobao cung cấp một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và các cá nhân có thể mở các gian hàng bán lẻ trực tuyến nhỏ chủ yếu phục vụ cho người tiêu dùng Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan, và sau đó ngày càng mở rộng sang các nước châu Á và các nước khác trong khu vực.
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA TAOBAO.COM
– Taobao được thành lập ngày 05/10/2003. Để thu hút người dùng, Taobao cho phép người dùng gửi thông tin bán hàng trực tuyến hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ nhiều tiện ích khác như Aliwangwang giúp đỡ người bán và người mua trên Taobao liên lạc với nhau, hỗ trợ cụ thể thanh toán Alipay cho người mua và người bán …
– Taobao đã có những tiến bộ lớn trong những năm tiếp theo. Sau 2 năm kể từ khi thành lập, Taobao nhanh chóng chiếm vị trí dẫn đầu với 59% thị phần thương mại điện tử của Trung Quốc . Taobao sau 18 tháng kể từ khi ra đời đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến và hoàn toàn đánh bại tập đoàn Ebay hoạt động tại Trung Quốc. Ebay rời khỏi thị trường với dân số lớn nhất thế giới vào năm 2006.
– Tháng 4 năm 2008, Taobao Mall (Tmall.com) được sinh ra theo mô hình B2C, đây là một trang web chuyên cung cấp các sản phẩm có thương hiệu, đã qua kiểm tra chất lượng.
– 10/2010, Taobao phát hành một phiên bản beta của công cụ tìm kiếm độc lập cho tất cả các sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử phổ biến tại Trung Quốc eTao.com
– Từ năm 2012 trở đi, trên Taobao Người mua có thể thanh toán qua thẻ quốc tế Visa và MasterCard thay vì chỉ có thể chuyển tiền để thanh toán đơn hàng Taobao thông qua các ngân hàng địa phương được hỗ trợ bởi Alipay.
Xem thêm nap tien alipay
TAOBAO VỚI NGƯỜI DÙNG VIỆT NAM
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã từng bước tiêu dùng quen với việc mua hàng trên Taobao. Bên cạnh một số lượng lớn các cửa hàng, các doanh nghiệp Taobao để phục vụ mục đích kinh doanh, cá nhân cũng đã có người tiêu dùng mua trên Taobao. Tuy nhiên, vì Taobao chỉ hỗ trợ tìm kiếm trong hàng Trung Quốc, vì vậy người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với một số khó khăn với trang mua sắm thương mại lớn thế giới này.
Xem thêm: So sánh Alipapa và Amazon