Trong đợt nắng nóng mùa hè lên tới 40 độ C, nhiều nhân viên văn phòng đang sẵn sàng để gọi giao hàng tại chỗ để tránh nắng nóng với chi phí cao hơn ăn ngoài. Dịch vụ giao hàng do đó kiếm được nhiều tiền hơn.
Nhiệt độ thành phố cao, nắng nóng vì vậy mà ra ngoài ăn trưa khiến nhiều người ái ngại, Trần Hòa (nhân viên văn phòng) và ba người đã gọi cơm hộp để ăn. Mỗi set cho một người và cho tất cả các loại rau, thịt, canh khoảng 25.000-40.000 đồng tùy loại. Khi thời tiết lên tới 40 độ C, không có ai muốn đi ra ngoài ăn vì vậy nhân viên văn phòng thường được gọi là ăn mang tận nơi. Ngoại trừ một số người mang từ nhà để ăn cơm, hầu hết đều gọi giao hàng tận nơi.
“Để tiết kiệm, phòng tôi thường chọn đồ ăn và sau đó đăng ký giao hàng luôn. Nắng thế này chẳng ai muốn ra ngoài,” chia sẻ chị Hoa.
>> tin tức sự kiện
Ba ngày, nắng bao phủ cả Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng ngày 2/5 tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất khoảng 39 độ C, nhưng trong các đường phố, nền nhiệt lên đến 40 độ C. Các nhà hàng xung quanh cơm trưa văn phòng đông đúc hơn.
Ăn trưa 3/5, nhiều nhà hàng xung quanh khu phố Duy Tân, Trung Hòa, nơi có nhiều văn phòng, công ty đã có rất nhiều ghế trống. Bà Thanh, chủ sở hữu của một nhà ăn ở phố Duy Tân than thở, mặc dù việc huy động 5 quạt công nghiệp, quạt trần 3 và 4 quạt treo tường, đổ nước vào nhiệt mái nhà, cửa hàng vẫn còn oi ả. Mối quan tâm của khách là quán cà phê bên ngoài, thay vì có xu hướng gọi giao hàng để tránh cái nóng.
“Từ ngày nắng nóng cho đến nay, du khách đến ăn tại nhà hàng giảm một phần ba. Nhưng bù lại, hướng dẫn đặt hàng đơn giản nên lượng khách gọi giao hàng chu đáo tăng doanh thu, hai lần, ba ngày trong tuần,” bà Thanh chia sẻ.
Bên trong xe, hai nhân viên rửa sạch và chuẩn bị hộp cơm cho người giao hàng cung cấp cho khách. Bà Thanh cho biết, bình thường bán với giá mỗi phần ăn phổ biến thanh 28.000-30.000 đồng, còn nếu giao hàng, nhân viên thu thập một suất hợp đồng 1000-2000. Nhưng điểm gần nhà hàng, bạn sẽ được giao hàng miễn phí.
Không chỉ cửa hàng phổ biến nhưng nhiều nhà hàng cũng nâng cao năng lực để cung cấp dịch vụ khách hàng. Chủ sở hữu của một nhà hàng ở Trần Duy Hưng cho biết cửa hàng giao hàng miễn phí cho khoảng 3km khi hóa đơn trên 200.000. Phí giao hàng phụ thuộc vào các quận, khoảng cách giao hàng.
Những món ăn “Tây” như pizza, bánh mì kẹp thịt, bánh trứng mặn, bánh mì pitta, sandwich, súp khoai tây, súp kem rau, salad, thịt giăm bông, tôm sốt bơ, tôm pan áo … giá khoảng 40.000-60.000 đồng mỗi suất khá đắt hàng.
Chủ sở hữu của Hà Anh trà trên đường Bà Triệu cho biết khoảng 1 tuần kể từ những ngày nắng nóng, lượng khách tăng lưu lượng cuộc gọi diễn ra nửa trà hơn bình thường. Cô cho biết, các khách hàng trong vòng bán kính 2 km sẽ được giao miễn phí. Nhưng nếu khoảng cách dài hơn, khách phải trả thêm phí ship cho người giao hàng. Số tiền này là không cố định, bởi vì trong mỗi quận, các nhân viên phải đi các khoảng cách khác nhau.”.
Mai, một nhân viên công ty truyền thông trên đường Tây Sơn, cho biết cô và các đồng nghiệp của cô cũng giao trà hoặc gọi trực tiếp tại một quán trà ở thành phố Huế. “Phù hợp với dịch vụ giao hàng cho 10 cốc hoặc hơn. Dao động 10.000-20.000 đồng một cốc nóng lên bất kỳ ngày nào, thêm 30.000 đồng lên 23.000 đồng phí là 13.000, vì vậy cô rất thường xuyên gọi cho thực phẩm, thay vì đến nơi mua “, Mai nói.
Theo khách hàng này, giao đến nhà chắc chắn sẽ không phù hợp cho các cửa hàng giá rẻ, vì người bán sẽ có “thủ thuật” để hưởng lợi từ giá cước vận chuyển và tiền bán hàng. “Ăn tại nhà hàng, ly lớn và nhiều hơn nữa, họ có thể thưởng thức một la cà phê đá. Nhưng cuộc gọi diễn ra, với các món ăn như kem, nhưng một tách trà đá, “, Mai nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trần Ngọc Uyên, quản lý các trang web chia sẻ các món ăn trực tuyến, những ngày nóng cuối cùng, tỷ lệ hộ phí lệnh giao hàng tăng khá nhiều so với trước. Bà nói thêm rằng không chỉ ngày nắng trong ngày mưa lớn, các đơn đặt hàng của chúng tôi cũng đã tăng vọt.
Uyên cho biết giá thực đơn bao gồm một nhà hàng đầy đủ cung cấp sẵn để khách hàng có thể gọi điện thoại hoặc để đặt đăng ký thực phẩm trực tuyến. Lệ phí theo quy định của mỗi nhà hàng và thường phụ thuộc vào diện tích dao động quanh mức 10.000 đồng – 25.000 đồng mỗi đơn vị. Để kích cầu, một số nhà hàng với các hình thức khuyến mại như điểm tích lũy. “Mỗi đơn đặt hàng giá trị nhất định sẽ được đưa ra một số điểm tích lũy. Cho đến khi đạt 100 điểm, khách hàng sẽ được giảm giá nhất định”, cô nói Uyên.
Xem thêm Những nguyên tắc để tránh rủi ro khi ship hàng