Nếu bạn sống ở đất nước một tỷ người, cơ hội để bạn có thể tránh xa công ty của tỷ phú Jack Ma gần như là con số 0 – theo CNN.
Gã khổng lồ thương mại cung cấp một loạt các dịch vụ điện tử được thiết kế để làm cho nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.
Đây là một mạng lưới phát triển nhanh chóng nhờ vào một loạt các vụ mua lại đầy tham vọng. Theo Dealogic và Internet Retailer, Alibaba đã chi khoảng 30-40 tỷ USD kể từ năm 2010 cho gần 100 vụ mua lại và đầu tư.
>>> Nhân dân tệ biến động ra sao trong năm 2017?
“Alibaba rất tích cực. Họ muốn xây dựng một thế giới mua sắm trực tuyến, đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày.” – Trích dẫn theo ông Nicole Peng, Giám đốc công ty nghiên cứu công nghệ Canalys.
Các cư dân đô thị điển hình có thể thức dậy và xem dự báo thời tiết trên UCWeb, ăn trái cây tươi đặt mua từ Yiguo.com, trả tiền cho chuyến đi xe taxi bằng Alipay và giải trí một chút trước khi làm việc với các clip trên Youku. Sau đó, khi hết giờ làm việc, họ sẽ trở về nằm xuống trên nệm mua tại Taobao.
Hãy nhớ rằng các cửa hàng bán lẻ nhỏ bé thậm chí ở các vùng nông thôn cũng đang thực hiện việc mua bán hàng trên nền tảng của Alibaba.
Để mở rộng danh sách các dịch vụ, công ty gần đây đã chi 1 tỉ USD để mua lại Lazada – nền tảng thương mại điện tử giữ một vị trí thống trị trong khu vực Đông Nam Á với hệ thống hỗ trợ hậu cần mạnh mẽ. Đây là phi vụ tiếp theo sau những động thái mua lại gây tiếng vang lớn như chi 2 tỷ USD cho UCWeb – một trong những trình duyệt phổ biến nhất tại Trung Quốc hoặc các thỏa thuận đắt giá nhất – 5 tỷ USD cho “Youtube” của đất nước tỷ dân – Youku.
Peng cho biết những vụ đầu tư của Alibaba được thiết kế để tự động “nuôi” nhau, tạo ra một vòng tròn khép kín về sản phẩm và dịch vụ, cung cấp một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trên tất cả các con đường.
Công ty có trụ sở tại Hàng Châu đã bắt đầu tìm mua các công ty khác một cách điên cuồng trước khi vụ IPO trị giá 25 tỷ USD diễn ra vào năm 2014. Các động thái của Alibaba thực sự làm cho các nhà đầu tư cảm thấy bối rối.
Vụ mua lại đội bóng Guangzhou Evergrande đã bị chỉ trích nặng nề, nhiều người nghĩ rằng đây là mặt hàng phù phiếm. Thậm chí, có nguồn tin cho biết thỏa thuận này đã diễn ra khi Jack Ma đã quá chén và hoàn thành nó trong cuộc gọi điện thoại kéo dài 15 phút. Thêm một phi vụ nữa khiến người ta phải nhíu mày là khi Jack Ma mua tờ báo tiếng Anh ở Hồng Kông – South China Morning Post.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm 16% kể từ ngày ra mắt thị trường do những lo ngại về hàng giả được bán trên trang web.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho biết họ đã nhìn thấy được tính kỷ luật của các thỏa thuận của Alibaba. Thay vì mua lại toàn bộ doanh nghiệp khi mớibắt đầu, doanh nghiệp thường đầu tư một khoản tiền nhỏ trước và chỉ quyết định tăng số lượng cổ phiếu sở hữu sau khi đối tượng cho thấy khả năng phát triển. Ví dụ, trường hợp của UCWeb, trước khi nuốt công ty, Alibaba sở hữu tới 66% cổ phần.
Cách tiếp cận này cho phép Alibaba đi cùng với một số lượng lớn các công ty và giảm thiểu rủi ro. Theo các nhà phân tích, thử thách tiếp theo của Alibaba là kết hợp phân khúc giải trí của nó với khu vực thương mại
Trong thực tế, Alibaba không phải là công ty duy nhất của Trung Quốc muốn mở rộng phạm vi của nó thông qua các vụ mua lại. Tencent – vốn ban đầu là nhà cung cấp dịch vụ cổng thông tin điện tử đã nhảy vào lĩnh vực tin nhắn và bây giờ là công ty hàng đầu của Trung Quốc trong phân khúc game di động và máy tính.
Trong nhiều trường hợp, Alibaba đầu tư vào trong lĩnh vực tương tự với đối thủ cạnh tranh của họ. Ví dụ, cả hai đứng sau lưng hai ứng dụng gọi taxi phổ biến khác nhau ở Trung Quốc, trước khi hai công ty được sáp nhập thành một doanh nghiệp duy nhất – Didi Chuxing.
Trong khi Alibaba đã tỏ ra đầy tham vọng, theo Peng, các nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi thêm để thu thập lợi tức, bởi vì “rất nhiều vụ mua lại của công ty vẫn chưa mang lại nhiều doanh thu.”
Phát ngôn viên của Alibaba từ chối bình luận về tuyên bố này. Trong khi đó, trong cuộc họp gần đây, Alibaba cho biết: “việc mua lại luôn được thực hiện vì lý do chiến lược, chứ không phải là lý do tài chính.”
Xem thêm: tin tức sự kiện