Lần đầu tiên, các giám đốc điều hành cấp cao của Alibaba chia sẻ bí quyết điều hành nền tảng kinh doanh điện tử với 40 nhà bán lẻ hàng đầu của Lazada 2016, bao gồm 5 nhà bán lẻ Việt Nam.
>>> Kinh nghiệm đánh hàng Quảng Châu – Trung Quốc
Cuộc “Trao đổi thương mại điện tử” giữa các quốc gia
Hiện tại, Alibaba là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên khắp thế giới. Hai trang web phổ biến nhất của họ, Taobao và Tmall, chiếm 80% doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi ngày.
Có thể nói rằng việc “cất cánh” của thương mại điện tử ở châu Á nhờ có sự hiện diện của Alibaba cũng phải làm cho các cựu chiến binh đế chế thương mại điện tử như Amazon hay Ebay cũng phải thận trọng. Trong khi đó, tại khu vực Đông Nam Á, Lazada đang thống trị thị trường Thương mại điện tử với hơn 55.000 đối tác kinh doanh, đạt 560 triệu khách hàng ở sáu quốc gia thông qua một kênh bán lẻ duy nhất.
Nhận thấy hoạt động của Alibaba có thể giúp các đối tác của mình mở rộng kinh doanh trong tương lai, Lazada đã cho phép 40 nhà cung cấp ở bảy thị trường khác nhau đến nghiên cứu gã “khổng lồ” ở Hàng Châu; riêng Việt Nam có năm nhà bán lẻ được lựa chọn là Bitis, Kangaroo, zShop, Baby Viet Long, Điện thoại di động Vĩnh Phát.
Đây có thể là một “trao đổi thương mại điện tử xuyên biên giới” mà Lazada đã khởi xướng cho các nhà bán lẻ tuyệt vời để họ tiếp cận với nền tảng Thương mại Điện tử hàng đầu thế giới. Trong suốt chuyến đi kéo dài ba ngày, các nhà cung cấp đã có cơ hội tiếp cận trụ sở chính của Alibaba cũng như chia sẻ với các nhà điều hành cấp cao về cách vận hành sàn giao dịch, chiến lược xây dựng thương hiệu Thương mại Điện tử trong bối cảnh thương mại điện tử Châu Á và Thế giới đang mở rộng về quy mô.
Jet Jing, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, đã truyền cảm hứng cho các nhân viên bán hàng khi kể về sự phát triển và xây dựng của Alibaba tại Trung Quốc. Trong khi đó, các chuyên gia đại học Taobao – học viện đào tạo nhà bán hàng trên Taobao đã giúp các nhà bán hàng có được những hiểu biết giá trị về cách vận hành sàn giao dịch Thương mại Điện tử.
Cơ hội vàng của các nhà bán lẻ Việt Nam
Các nhà bán lẻ được Lazada chọn trong chuyến đi này không chỉ thành công với doanh thu tăng trưởng ấn tượng trong suốt một tháng diễn ra chiến dịch “Cách mạng mua sắm 2016” mà còn làm hài lòng khách hàng bằng cách xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng, hiệu năng cao trong khi đó vẫn giữ cho tỷ lệ đổi trả hàng và hủy đơn hàng cực kỳ thấp.
Có thể nói, không chỉ hỗ trợ tối đa cho các nhà bán lẻ khi gia nhập sàn giao dịch Lazada.vn, Lazada cũng cung cấp những cơ hội quý báu để họ có thể tiếp cận với đế chế thương mại điện tử hàng đầu ở châu Á. Đây là điều mà chưa doanh nghiệp TMĐT nào ở Việt Nam làm được.
Võ Thanh Lâm, chủ tịch và là người sáng lập của zShop cũng cho biết: “Được gặp gỡ và lắng nghe các chuyên gia của Alibaba, tôi rất vui và vỡ lẽ được nhiều thứ. Có những nguyên tắc cơ bản về thiết lập các mục tiêu kinh doanh mà đến giờ có lẽ tôi vừa mới nhận ra. Tôi nhận thấy rằng, hợp tác với Lazada, zShop không chỉ được hỗ trợ để tăng doanh thu mà còn có cơ hội ra ‘biển lớn’. ”
Theo chia sẻ của ông Aimone Ripa di Meana, Giám đốc phụ trách “Sàn giao dịch” của Lazada thì sau chuyến đi này, Lazada cũng có kế hoạch tổ chức nhiều chuyến tham quan học tập cho các nhà bán hàng để họ có thể mở rộng việc kinh doanh của bạn trong tương lai.
Xem thêm: Dịch vụ đặt hàng Taobao