Alibaba tham vọng tái thiết thương mại điện tử

Chi gần 7 tỷ USD để trở thành cổ đông lớn nhất của công ty phân phối Suning, Alibaba hy vọng sẽ thúc đẩy tích hợp thương mại điện tử với mô hình truyền thống.

Xem thêm: Alibaba phải cạnh trạnh với ai ở Việt Nam sau khi mua Lazada?

Mối quan hệ giữa Alibaba và Suning Commerce – hai nhà bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc ngày càng trở nên gần gũi hơn khi công ty thương mại điện tử của ông trùm Jack Ma đã quyết định mua 20% cổ phần trong Suning. Các khoản đầu tư trị giá gần 4,6 tỷ USD này giúp Alibaba trở thành cổ đông lớn nhất của Suning, trong khi ở chiều ngược lại, công ty cũng đầu tư hơn tỷ 2.2 USD, sở hữu 1,1% cổ phần trong Alibaba.

Suning là một trong những nhà thương hiệu phân phối nổi tiếng tại Trung Quốc với 1.600 đại lý tại 289 thành phố, buôn bán từ các thiết bị điện tử, sách và các sản phẩm của trẻ em. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi công ty đang phải vật lộn để thâm nhập vào phân khúc bán hàng trực tuyến lớn được thống lĩnh bởi Alibaba.

alibaba

Khi trở thành một đối tác chiến lược của Alibaba, Suning có thể mở gian hàng trêm nền tảng Tmall.com (Alibaba). Từ đó, người mua cũng có thể sử dụng cổng thanh toán Alipay của Alibaba tại các đại lý Suning để mua hàng.

Alibaba cũng có tham vọng rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ở các khu vực nông thôn, xa trung tâm, nơi mà tỷ lệ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn so với thành thị. Trở thành một phần của Suning, Alibaba sẽ tận dụng lợi thế của mạng lưới đại lý của hãng này để đảm bảo các đơn đặt hàng trực tuyến được vận chuyển đến người tiêu dùng trong vòng 2 giờ.

Joe Tsai, phó chủ tịch của Alibaba Group hy vọng sự kết hợp này sẽ tạo ra cơ hội phát triển cho cả hai. “Bạn có thể tưởng tượng một khách hàng trải nghiệm sản phẩm thực tế tại một cửa hàng (của Suning), và sử dụng ứng dụng bởi Alibaba để trả ngay lập tức mà không cần phải chờ đợi xếp hàng tại quầy tính tiền,” vị này lạc quan.

Từ năm 2012 đến nay, Alibaba đã dần dần thực hiện hóa tham vọng bành trướng thương mại điện tử sang nhiều lĩnh vực khác nhau, từ truyền thông, ứng dụng tin nhắn tới logistics. Năm 2013, công ty mua lại 9% cổ phần tại hãng sản xuất thiết bị điện tử Haier với giá 361 triệu USD, và đầu tư 692 triệu USD sở hữu 25% cổ phần trong chuỗi bán lẻ Intime Retail năm 2014.

Liên minh Suning-Alibaba sẽ giúp cho cả hai gia tăng cạnh tranh với đối thủ JD.com – Công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc. “Alibaba đang cố gắng để tăng cường năng lực vận tải, hậu cần và cải thiện dịch vụ sau bán hàng”, Benjamin Cavender thuộc công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải.

Về phần mình, JD.com vốn có thế mạnh trong phân khúc bán lẻ các mặt hàng điện tử, từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ liên minh trên, nói rằng “các dịch vụ chất lượng cao rất khó để bắt chước.”

Xem thêm: dịch vụ nạp tiền alipay tại đây

Mark Natkin, Trưởng hãng tư vấn Marbridge cho rằng việc sở hữu một cổ phần lớn tại một nhà phân phối sản phẩm điện tử sẽ là một lợi thế lớn cho công ty Alibaba khi hãng này lấn sân sang mảng kinh doanh truyền thống của JD.com.

“Chúng ta đều biết rằng Alibaba có thể bán hàng nghìn đôi vớ mỗi ngày, nhưng không thể nói như vậy đối với tủ lạnh, mặt hàng này có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn nhiều”, Zhang Yi – Trưởng tư vấn thương mại điện tử công ty iMedia. Ông nói rằng chiến lược này sẽ có lợi cho Alibaba.

CEO Jack Ma tuyên bố đây sẽ là một mô hình thương mại điện tử mới tích hợp đầy đủ giữa kinh doanh trực tuyến và kinh doanh truyền thống.

Alibaba, nắm giữ 70% tổng giá trị hàng hóa thông qua các kênh thương mại điện tử ở Trung Quốc. Tuần trước, công ty bổ nhiệm Michael Evans, cựu quản lý cấp cao của Goldman Sachs phụ trách việc mở rộng thị trường quốc tế.

Xem tại: tin tức sự kiện