Khi shipper bị lừa
Nhờ người shipper, người bán hàng bây giờ là khá thuận lợi. Người mua ngồi tại chổ chọn hàng, gọi điện thoại và phải trả một khoản phí nhỏ cho shipper là tất cả những gì họ cần làm. Đây cũng là một cơ hội để tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, sinh viên, thế nên việc làm shipper ngày càng “hot”. Chỉ cần một chiếc xe máy, trung bình mỗi ngày, mỗi shipper có thể kiếm được từ 200.000-400.000 đồng. Tuy nhiên, nó cũng có không ít vất vả và nguy hiểm.
Vài ngày trước, dư luận xôn xao khi xem các đoạn clip được đưa lên mạng, ghi lại hình ảnh của một người đàn ông trẻ chửi mắng và đánh đập một cô gái. Thông qua sự chia sẻ của người trong cuộc, cô gái trong clip là người bán hàng trực tuyến, còn người đánh là người cô thuê để ship hàng. Người thanh niên được thuê giao một món hàng có giá trên 2 triệu đồng nhưng phải tạm ứng trước, nhưng anh ta đã không thể giao và thu tiền từ khách (vì là khách ảo) nên anh quay lại để tìm người bán hàng đòi tiền. Cô từ chối thanh toán nên đã dẫn đến hậu quả như vậy.
Nguyễn Tiến Đạt – sinh viên X, người đã có hơn 2 năm trong nghề chia sẻ, ship hàng và thù lao cho mỗi loại hàng tại các quận nội thành là 25.000-30.000 đồng. Để giữ chữ “tín”, người gửi hàng phải luôn cố gắng để giao hàng kịp thời, bất kể bão tố đi chăng nữa. Tuy nhiên, đã có một số lần không chỉ không nhận được tiền công mà còn mất toàn bộ số tiền ứng trước do khách … lặn mất tăm hoặc từ chối nhận hàng do hàng không đúng chất lượng. Ngoài ra, có những món hàng phải giao rất nhiều lần mới được nên tiền công không đủ bù chi phí đi lại.
“Tiền công là 25.000 đồng / đơn đặt hàng nhưng nếu bị tắc đường hay đường đi khó tìm phải gọi điện hỏi khách hoặc đến nơi phải gởi xe thì chắc chắn là lỗ. Bên cạnh đó, một số shipper vẫn bị lừa khi chuyển hàng hóa với giá trị thấp nhưng người thuê đòi hỏi shipper phải ứng tiền nhiều, nhưng khi đến địa chỉ giao hàng lại không tồn tại, sau đó người thuê ngay lập tức tắt điện thoại. Ngoài ra, cũng có những bạn nữ đi giao hàng bị trộm cắp, quấy rối tình dục. “- Đạt nói.
Bên thuê cũng có nguy cơ
Bà Thúy Anh Đào, Đức Phố Lò, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, vì cô bán quần áo, túi xách trực tuyến với số lượng không nhiều nên mỗi lần có ai đó đặt hàng, bà Anh thường lên mạng tìm người giao hàng đơn lẻ rồi liên hệ họ. Khi shipper đến, bà Anh đưa hàng và địa chỉ khách hàng, shipper có nhiệm vụ giao hàng đến tận nơi, lấy tiền ship và tiền hàng luôn từ khách.
Thông thường, các cửa hàng quy mô lớn, các thương hiệu nổi tiếng có các đơn hàng ổn định hơn và thường thuê shipper uy tín và trả tiền hàng tháng hoặc hợp đồng với một nhóm người giao hàng chuyên nghiệp. Như các cửa hàng bán lẻ hoặc bán hàng trực tuyến thường thuê người giao hàng cho mỗi lần mua hàng hoặc thuê chung với một vài người khác. Hình thức giao dịch khá đơn giản, người bán hàng sẽ đăng thông báo địa điểm giao hàng, giá cả, shipper nhận đơn sẽ đến nhận hàng để đi giao, nhận tiền hàng và tiền công. Tùy thuộc vào các mối quan hệ và mức độ tin tưởng giữa hai bên mà người giao hàng có thể ứng tiền hàng trước hoặc sau khi giao hàng.
Liên quan đến các loại hình dịch vụ còn khá mới này, luật sư Võ Đình Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nguyên nhân của những rủi ro đó là hầu hết các giao dịch giữa hai bên là rất đơn giản, chỉ cần một thỏa thuận miệng, không có bất kỳ nghĩa vụ pháp lý, không có tiền gửi và không có bằng chứng . Vì vậy, khi phát sinh tranh chấp, cơ quan chức năng không có căn cứ để giải quyết và cũng rất khó để tìm thấy các bên vi phạm.
Vì vậy, để tránh hậu quả đáng tiếc, bên thuê dịch vụ cần một số thông tin về những người được thuê, yêu cầu đặt cọc, kiểm tra giấy tờ nhận dạng và hợp đồng với các điều kiện cụ thể. Còn bên được thuê trước khi nhận lô hàng phải kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến khách hàng (tên, địa chỉ, số điện thoại) không được chuyển quá trễ trong một khu vực vắng vẻ và nên cung cấp thông tin cho việc phân phối địa chỉ cho người thân hoặc bạn bè được biết để ngăn chặn tình huống xấu có thể xảy ra.
Xem thêm: Kinh nghiệm đóng gói khi ship hàng chuyển phát nhanh