Tại hội nghị phát triển để thúc đẩy giao thông đường thủy nội địa đồng bằng sông Hồng đã diễn ra ngày hôm qua (5/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, lâu nay chúng ta đầu tư lệch cho đường bộ quá nhiều mà ít quan tâm đến các lĩnh vực vận tải khác, giao thông vận tải đường thủy nội địa có lợi thế về địa lý, vốn, lãi suất rất thấp không có lý do để không thúc đẩy phát triển.
Xem thêm mua hàng amazon
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên, tình trạng mất cân đối trong cơ cấu đầu tư, đặc biệt là giữa đường bộ và các khu vực khác, bao gồm cả đường thuỷ nội địa (DTND) đã diễn ra trong một thời gian dài. Bộ GTVT đã có nhiều biện pháp, nhưng cho đến nay loại phương tiện giao thông vẫn nghèo nàn, chưa được khai thác tiềm năng.
“Hiện nay các hệ thống DTND đb sông hồng xử lý khoảng 15-17% khối lượng vận chuyển, chủ yếu là vận chuyển cát, tỷ lệ rất ít hàng hóa khác. Tại sao có vận tải đường bộ trên đường dài, khối lượng vận chuyển không lớn trong khi giao thông đường thủy nội địa có lợi thế về địa lý, giá rẻ nhưng không phát huy – Phó viên hỏi.
Ông Trần Văn Cừu – Bộ DTND VN giải thích: “Ùn tắc là những bất cập của cơ sở hạ tầng Bên cạnh tình trạng cổng thiết bị đầu cuối và không đồng bộ phân phối bây giờ chủ yếu là tư nhân, tự phát triển, phân mảnh, khả năng tài chính và các phương tiện cũ, chưa phát huy được.. lợi thế. Hơn nữa, việc quản lý nhà nước đã không tập trung, không được quy định của nhà nước tạo điều kiện để phát triển, không phát triển vận tải đa phương thức để phát triển giao thông đường thủy. với tình hình này, các doanh nghiệp khó tiếp cận với các mặt hàng siêu trường,siêu trọng. vì vậy , vận chuyển thủy trong khu vực đồng bằng sông Hồng 2008 – 2013 có xu hướng giảm “.
Xem thêm đặt hàng taobao
Kinh doanh như vận tải đường thủy nội địa, Nguyễn Thủy Nguyên – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải thủy, cho biết: “Giao thông vận tải đường thủy được đầu tư quá ít Có những cái rất đơn giản nhưng không thực hiện được. Chẳng hạn tuyến Hà Nội – Việt Trì cứ mùa nước cạn là không đi được. Vận tải thủy so với đường bộ rẻ hơn tới 10 lần. Nếu vận tải thủy từ Hà Nội đi Việt Trì chỉ có 145.000 đồng/tấn hàng thì đường bộ là 260.000 đồng/tấn hàng. Vì thế cần đầu tư về hạ tầng để phát triển vận tải đường thủy, kết nối giữa đường thủy với các loại hình vận tải khác”.
Thay đổi nhận thức
Chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, để thay đổi cơ cấu, nâng cao hiệu quả khai thác vận chuyển nước, đầu tiên chúng ta phải thay đổi nhận thức của loại hình vận tải này. Bên cạnh đó cần tập trung vào việc thực hiện Luật Giao thông DTND để tạo ra khuôn khổ pháp lý đầy đủ, thúc đẩy phát triển và cần phải có một cơ chế để thu hút các nguồn lực, thành phần kinh tế tham gia phát triển DTND.
Thời gian tới, cần tập trung vào tái cơ cấu các lĩnh vực giao thông theo hướng sắp xếp, phân bổ hợp lý các ngành giao thông, để tránh sai lệch đối với đầu tư đường. GTVT sẽ xử lý vấn đề này là không rõ ràng giữa DTND và ngành hàng hải để tránh chồng chéo, tạo cho nhau cùng phát triển. Bộ cũng sẽ đề xuất một cơ chế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đường thủy nội địa, cảng, tạo ra cơ chế rõ ràng cho cổng công ty đầu tư, đường thủy. Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung về việc phê duyệt dự án, đề án, dòng chảy đã được lên kế hoạch tuyến đường. công bố sớm các tuyến đường, với các phương pháp pha giải pháp kết nối sông và vận tải biển.
Đối với doanh nghiệp vận tải đường thủy, Bộ sẽ tạo ra cơ chế để thúc đẩy đầu tư tăng trong phát triển hạ tầng, tạo liên kết giữa chủ sở hữu doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho các đường thủy. Cải thiện cơ sở hạ tầng và xếp dỡ hiện đại có thể giải phóng nhanh hàng hoá. Phát triển dịch vụ vận tải đa phương.
“Việc đầu tư phát triển giao thông đường thủy nội địa nằm trong cơ cấu lại chiến lược của ngành giao thông góp phần đảm bảo an toàn giao thông trật tự và giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, phát huy lợi thế của địa phương, tạo ra thị trường vận chuyển mới, với mức giá hợp lý. .. “- Bộ trưởng kết luận.
Xem thêm: Vận chuyển hàng đi Mỹ