Để vận chuyển các loại vũ khí quân sự lớn như xe tăng hay pháo chiến đấu để đến được nơi không thể sử dụng các máy bay vận tải thông thường. Thay vào đó, sẽ sử dụng các máy bay không quân khổng lồ với sức chở lớn hơn. Những kẻ khổng lồ này có thể nặng tới 400 tấn, được sử dụng để vận chuyển xe tăng, máy bay trực thăng và xe quân sự đến khu vực chiến đấu
Antonov An-124 Ruslan:
Antonov An-124 Ruslan được phát triển bởi công ty máy bay vận tải Antonov và là máy bay vận tải quân đội lớn nhất thế giới với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 392 tấn. An-124-100 có thể chở 120 tấn hàng hóa và khả năng vận chuyển hàng hóa quá tải, xe quá khổ và các loại xe quân sự.
Tin tức sự kiện
An-124 lớn hơn 20% so với các máy bay chở hàng C-5 Galaxy. Máy bay được trang bị hai cổng ở đầu và đuôi máy bay và giúp đỡ tải hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng tháo dỡ .
An-124 được trang bị động cơ D-18T 4 với lực đẩy của mỗi động cơ lên đến 229,85 kN. Máy bay có tốc độ bay tối đa 850km / h,tầm hoạt động 7.500km.
C-5M Super Galaxy:
C-5M Siêu Galaxy được sản xuất bởi Lockheed Martin và là máy bay vận tải lớn nhất từng được Không quân Mỹ sử dụng.
Là phiên bản cải tiến của chiến lược máy bay vận tải C-5 Galaxy máy bay cất cánh trọng lượng 381 tấn, có thể chở 129 tấn hàng.
C-5M có thể mang tới 6 xe thiết giápchống mìn (MRAP) hoặc 5 máy bay trực thăng.
Chiếc C-5 đầu tiên được biên chế của Không quân Hoa Kỳ vào năm 1970, trong khi phiên bản C-5M được giới thiệu vào năm 2009. Giống như An-124, C-5M vận tải có 2 cửa ra vào hàng đầu và đuôi bay trợ giúp chuyển hàng hóa nhanh hơn.
C-5M có tốc độ hành trình Mach 0,77 phạm vi hoạt động tối đa 7.000 hải lý.
C-17 Globemaster III:
C-17 được phát triển bởi McDonnell Douglas (nay là Boeing) cho Không quân Mỹ. Nó có khả năng vận chuyển hàng hóa quá tải quá khổ và quân sĩ đến sân bay với một đường băng ngắn bất kể ngày hay đêm. C-17 có trọng lượng cất cánh tối đa 265,3 tấn, có thể chở 74,7 tấn hàng hóa.
Chiếc C-17 đầu tiên được giới thiệu cho Không quân Hoa Kỳ vào tháng 1/1995. Hiện nay, Boeing đã xuất khẩu hơn 259 máy bay C-17-36 có khách hàng trên toàn thế giới.
trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney PW2040, máy bay có thể đạt tốc độ tối đa Mach 0,77, phạm vi hoạt động 5610 hải lý.
Dich vu chuyen hang tu my ve viet nam
A330 MRTT:
A330 MRTT được xây dựng trên khung gầm của chiếc máy bay A330 chở khách. Đây là một loại máy bay đa năng có thể thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển và tiếp nhiên liệu trên không.
A330 MRTT có trọng lượng cất cánh tối đa 233 tấn, có thể chở 45 tấn hàng.
Chuyến bay đầu tiên của máy bay A330 MRTT diễn ra vào tháng 6/2007 và hiện có 17 đơn vị trong hoạt động tại 4 nước .
A330 MRTT được trang bị hai động cơ General Electric CF6-80E1A3, Rolls-Royce Trent 772B hoặc Pratt & Whitney PW 4168A. Máy bay có tốc độ bay tối đa Mach 0.86, phạm vi hoạt động 14.800km.
Antonov An-22 Antei:
An-22 Antei được phát triển bởi Antonov và hiện đang hoạt động trong biên chế Không quân Nga. cơ quan giao thông vận tải có trọng lượng cất cánh tối đa 225 tấn, có thể chở 60 tấn hàng.
An-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình tại sân bay Svyatoshin trong tháng 2/1965 . Có tổng cộng 66 máy bay An-22, bao gồm cả phiên bản An-22A được sản xuất cho đến tháng 1/1976.
Được trang bị với 4 cánh quạt Kuznetsov NK-12mA, chiếc máy bay có thể đạt tốc độ hành trình tối đa 740km / h, phạm vi hoạt động 5.250km.
Y-20:
Y-20 là máy bay vận tải phát triển bởi Công ty Cổ phần hàng không Tây An cho lực lượng không quân Trung Quốc. Đây cũng là một máy bay vận tải quân sự nội địa lớn nhất Trung Quốc. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, có thể chở 60 tấn hàng.
Dự án được xây dựng Y-20 đã được đưa ra trong năm 2006 và các phiên bản thử nghiệm đầu tiên cất cánh.vào tháng 1/2013 Máy bay dự kiến được biên chế của Trung Quốc trong năm 2017.
Y-20 được trang bị 4 động cơ D-30KP-2 hoặc máy bay WS-18, trong khi sản xuất hàng loạt sau này có thể được trang bị với động cơ WS-20 .
Ilyushin IL-76:
IL-76 được thiết kế bởi phức tạp hàng không Ilyushin, máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 210 tấn và có thể chở 60 tấn hàng.
Chiếc IL-76 đầu tiên đã được giới thiệu vào tháng 3/1971 và được nhập không quân Liên Xô vào tháng 6/1974. Hiện nay phiên bản của IL-76 bao gồm: IL-76MD, IL-76MD-90, IL-76MD-90A và IL-76MF.
Phiên bản nâng cấp của IL-76 được trang bị động cơ PS-90A 4-76 máy bay để giúp đạt được tốc độ tối đa 850km / h.
Airbus A400M:
Airbus A400M là một sản phẩm Airbus Military và máy bay vận tải quân sự cánh quạt tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được thiết kế để thay thế máy bay vận tải C-130 và C-160.
máy bay vận tải A400M với trọng lượng cất cánh tối đa 141 tấn và chở 37 tấn hàng.
Chuyến bay đầu tiên của A400M đã diễn ra vào tháng 12/2009. A400M đầu tiên được chuyển giao cho Không quân Pháp vào tháng 8/2013.
A400M có thể được sử dụng để vận chuyển số lượng lớn hàng hóa, con người, thả dù, tiếp nhiên liệu trên không và tải thương.
Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt giúp đạt được tốc độ tối đa 555km / h, phạm vi hoạt động 8.700km.
Kawasaki XC-2:
máy bay vận tải XC-2 là dòng máy bay chở hàng số một thế hệ mới được phát triển bởi tập đoàn Kawasaki Heavy Industries cho Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản. Chiếc máy bay được dự kiến thay thế hạm đội của Kawasaki C-1 và C-130 Nhật Bản.
XC-2 có trọng lượng cất cánh tối đa 141 tấn, phạm vi và khối lượng hàng hoá vận chuyển cao hơn so với C-1 và các máy bay cùng loại.
XC-2 thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình trong tháng 1/2010. Máy bay được trang bị hai động cơ GE CF6-80C2K1F giúp đạt tốc độ bay tối đa 890km / h, tầm hoạt động 10.000 km.
Antonov An-70:
An-70 là một máy bay thế hệ mới có khả năng cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn được phát triển bởi Antonov. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 130 tấn, có khả năng chở 40 tấn hàng.
An-70 máy bay vận tải được trang bị với các cánh quạt phản lực 4 D-27 sẽ giúp đạt được tốc độ tối đa 780km / h, phạm vi hoạt động 8.000 km.
Xem thêm: Xử lý trong quá trình vận chuyển xảy ra tai nạn